"Người gác cửa an ninh quốc gia" nhiễn nCOVID - Khả năng đối phó COVID-19 của Mỹ lộ điểm yếu


Người Mỹ dường như nhận ra rằng không ai an toàn trước Covid-19, thậm chí cả Robert O'Brien - người có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho đất nước này.

Nhà Trắng cho biết O'Brien là quan chức cấp cao nhất được xác nhận dương tính với nCoV kể từ khi dịch bùng phát tại Mỹ. Đây cũng là lần gần nhất giới chức phát hiện người làm cho việc gần Tổng thống Donald Trump nhiễm nCoV.


Tin tức O'Brien nhiễm nCoV cho thấy mối đe dọa từ đại dịch đang rình rập ngay phía trong Nhà Trắng và lo ngại về phương pháp xử lý cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng của chính quyền, theo Samantha Vinograd, nhà phân tích an ninh của CNN.

"Nếu chính phủ chẳng thể bảo vệ được sức khỏe của các quan chức cấp cao như O'Brien, khó có thể tự tin họ có thể khiến cho điều như vậy cho người dân Mỹ", Vinograd đánh giá.

Vinograd cho rằng việc O'Brien nhiễm nCoV gần giống như "tình trạng khẩn cấp" về sức khỏe. Dù Nhà Trắng từng có số một số trường hợp nhân viên nhiễm nCoV, trường hợp của O'Brien đáng báo động hơn khi phạm vi tiếp xúc của ông lớn hơn vô cùng nhiều.

Thông thường, cố vấn an ninh đất nước thường tiếp xúc với Tổng thống, Phó tổng thống, Chánh văn phòng Nhà Trắng cùng nhiều quan chức nội các khác mỗi ngày, trong các buổi họp báo Covid-19 ở Phòng Bầu dục, hay các buổi họp của Hội đồng An ninh đất nước tại Phòng Tình huống.

Một cố vấn an ninh cũng thường phải tiếp xúc ít nhất với hàng chục viên chức an ninh thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác mỗi ngày, khi phải nhận báo cáo trực tiếp từ Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), các viên chức của Hội đồng An ninh đất nước (NSC) cùng nhiều người khác.


Tuy nhiên, Nhà Trắng đã xác nhận O'Brien có một số triệu chứng nhẹ của Covid-19, khẳng định Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence không gặp nguy cơ lây nhiễm  nCoV. O'Brien đã không đến văn phòng từ tuần trước những ông vẫn tiếp tục điều hành Hội đồng An ninh quốc gia qua điện thoại, theo Bloomberg.

Song Vinograd đánh giá kết quả xét nghiệm dương tính của O'Brien có nghĩa nCoV có thể đã tồn tại ở Cánh Tây Nhà Trắng một khoảng thời gian. Vấn đề có thể nguy hiểm hơn khi giữa tháng 7, O'Brien cùng những trợ lý và mật vụ Mỹ đã tới châu Âu để gặp người đồng cấp Anh, Pháp, Đức và Italy. Bức ảnh do NSC chia sẻ cho thấy họ đứng cạnh nhau mà không đeo khẩu trang. Nhiều bức ảnh mà Nhà Trắng chia sẻ cũng cho thấy O'Brien không đeo khẩu trang khi đến thăm nghĩa trang lính Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến I ở Pháp.

Điều đó càng khiến dấy lên lo ngại O'Brien có thể vô tình lây nCoV cho những người từng tiếp xúc nếu như ông đã bị nhiễm nCoV trong chuyến đi đó. "Sự thực là chúng tôi không biết chuẩn xác O'Brien bị nhiễm nCoV khi nào và bằng cách nào", Vinograd cho hay.

O'Brien đã nhắc với 1 người bạn rằng ông nghĩ mình bị nhiễm nCoV sau bữa tiệc gia đình được diễn ra cách đây một tuần, Washington Post dẫn nguồn tin thân cận giấu tên. khi mà như thế, Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, kể với phóng viên hôm 27/7 rằng con gái của O'Brien cũng bị nhiễm nCoV và rất có thể đây là người đã lây virus cho ông.

Dù các nguồn tin thân cận cho biết O'Brien không đến văn phòng từ tuần trước và Tổng thống Trump cũng khẳng định rằng "không gặp O'Brien" gần đây, điều đó không đủ để làm cho người Mỹ giảm bớt lo âu, theo Vinograd.

"Tuyên bố của Nhà Trắng nghe có vẻ như Tổng thống không dành nhiều thời kì cho người đàn ông được cho là cố vấn cấp cao nhất của mình về các vấn đề an ninh quốc gia", Vinograd tìm hiểu.

Lần chung cuộc O'Brien gặp Trump được cho là trong chuyến thăm hội sở Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) ở Florida hôm 10/7. Việc Trump và O'Brien "thiếu kết nối" có thể được cho là do chuyến đi châu Âu của cố vấn an ninh đất nước Mỹ, nhưng điều đó lại làm dấy lên nhiều lo ngại.

Việc Trump thừa nhận không gặp O'Brien trong một thời gian dài cho thấy họ không khiến việc cùng nhau, như đơn vị những cuộc họp của NSC, hay họp báo hàng ngày của Tổng thống.

"Ngoài hy vọng O'Brien sẽ bình phục nhanh, chúng tôi cũng hy vọng Covid-19 có thể sớm được kiểm soát bởi nó đang tạo ra mối nạt dọa cho an ninh. Bất cứ khi nào 1 quan chức cấp cao chẳng thể đảm nhận hầu hết công tác của họ, nó sẽ gây ra sự gián đoạn ở cấp điều hành", Vinograd cho hay.

tin tức Cố vấn An ninh quốc gia O'Brien nhiễm nCoV tới giữa khi Mỹ liên tục ghi nhận hàng chục ngàn ca nhiễm nCoV mới mỗi ngày. Mỹ ngày 28/7 ghi nhận hơn 1.200 người chết vì Covid-19, mức cao nhất từ tháng 5, lúc nhiều bang Thống kê số ca tử vong kỷ lục. Mỹ, khu vực dịch lớn nhất thế giới, đã Báo cáo hơn 4,4 triệu ca nhiễm và hơn 150.000 ca tử vong đề cập tính từ lúc dịch bùng phát.

Nhà Trắng đang quyết tâm gửi đi thông điệp rằng mọi hoạt động của nước Mỹ vẫn diễn ra thường nhật và ổn định, dù quan chức cấp cao nhiễm nCoV. Song, Tổng biên tập Global Times Hồ Tích Tiến trong bài đăng Twitter hôm 27/7 tìm hiểu Mỹ đã "mất kiểm soát" nCoV.

"Việc Nhà Trắng chẳng thể bảo đảm an toàn cho chính cố vấn an ninh số 1 của mình đã gửi đi thông điệp đáng sợ rằng khả năng đối phó với Covid-19 của chính quyền không đủ tốt", Vinograd viết.




Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn