Vì sao Mỹ khó truy tìm dấu vết tàu ngầm Nga, Trung?

Tướng không quân Mỹ thừa nhận Nga và Trung Quốc đang gia tăng nhiều tàu ngầm tiên tiến, khiến cho hoạt động truy tìm tàu ngầm của quân đội Mỹ gặp nhiều trắc trở.

"Nga đã phát triển nhiều năng lực chiến lược, trong đó có tàu ngầm, điều này đã đặt ra thử thách đáng nói cho quá trình theo dõi và dẫn đến mối đe dọa từ tên lửa hành trình có khả năng tấn công bờ biển Mỹ. Trung Quốc cũng có thể làm những điều tương tự trong khoảng tương lai gần", tướng không quân Glen VanHerck, người được đề cử làm chỉ huy Bộ tư lệnh Phương Bắc của Mỹ, nói trong cuộc họp với những thượng nghị sĩ hôm 28/7.


Tướng VanHerck cho rằng các đối thủ của Washington, trong này có Moskva và Bắc Kinh, đã tăng trưởng khả năng tác chiến sau hơn ba thập kỷ theo dõi phương pháp vận hành của quân đội Mỹ.

Phó đô đốc Andrew Lewis, tư lệnh Hạm đội hai hải quân Mỹ, hồi đầu năm nay cảnh báo bờ biển nước này không còn là nơi an toàn bởi những tàu ngầm tiên tiến của Nga. "Thực tế mới là những thủy thủ sẽ phải hoạt động trong khu vực đụng độ ngay khi rời quân cảng. Tàu chiến của chúng ta không còn khả năng hoạt động tự do và không bị cản trở", ông phát biểu trong hội thảo của Viện Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm của Nga đã từng nhiều lần di chuyển đến phạm vi gần bờ biển nước Mỹ mà không bị phát hiện. Một  sĩ quan Nga năm 2018 cho biết tàu ngầm tấn công Đề án 971 Shchuka-B của ông từng qua mặt nhiều hệ thống cảnh giới để áp sát căn cứ quân sự Mỹ, nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp và không xâm phạm lãnh hải Mỹ, chỉ đi lại trong hải phận quốc tế.

Đại tá hải quân Vasily Tankovid, cựu chỉ huy tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky, cho biết con tàu từng đi qua eo biển Bering và Quan sát được bờ biển Mỹ bằng mắt thường hồi năm 2015. Tuy nhiên hải quân Mỹ không thể phát hiện và theo dõi hành trình của chiếc tàu ngầm ngày.

Theo một nguồn tin cho hay Lầu Năm Góc đã giấu tên cho biết hải quân Mỹ cuối năm ngoái từng triển khai lượng lớn tàu mặt nước, tàu lặn và tàu bay tuần thám. Tuy nhiên mọi nỗ lực đều không thể tìm thấy dấu vết tàu lặn hạt nhân Severodvinsk của Nga vào thời điểm nó tuần tra tại bắc Đại Tây Dương.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn