Chỉ trích Mỹ "khiêu khích liều lĩnh" - Ngoại trưởng Trung Quốc đã nói gì?

Bộ Ngoại trưởng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Mỹ đã gây ra hành động "khiêu khích đối đầu liều lĩnh" sau khi hai bên đóng cửa lãnh sự quán của nhau.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 28/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington có thể "rơi vào vực thẳm đối đầu", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại "bất kỳ hành động đơn phương hoặc bá quyền nào", theo nội dung Bộ Ngoại giao Trung Quốc mở bán.



"Hành động khiêu khích đối đầu và gây chia rẽ từ phía Mỹ không liên quan với thực tại là lợi ích của họ và Trung Quốc kết nối sâu sắc", ông Vương cho hay, đề cập thêm rằng 2 nước nên "tiến hành liên lạc một cách hợp lý" và "không bao giờ cho phép vài thành phần chống Trung Quốc đảo ngược hàng thập kỷ thảo luận và hợp tác thành công".

Tình hình căng thẳng Mỹ - Trung gần đây tiếp diễn leo thang nghiêm trọng, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tuần trước ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas, nhằm "bảo vệ sở hữu trí óc và thông tin cá nhân của công dân Mỹ" trước những hoạt động tình báo.


Đáp lại, Bắc Kinh đã yêu cầu chính phủ Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán của mình ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, cáo buộc một số nhân viên tại đây hành động "không phù hợp với địa điểm công việc" và gây tổn hại lợi ích của nước sở tại, song không thông báo thông tin chi tiết.

Xích mích giữa Bắc Kinh và Washington xoay vòng quanh nhiều vấn đề như Tân Cương, Hong Kong, Covid-19 hay Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào hôm 23/7 đã kêu gọi các nước "cùng chí hướng" lập liên minh quốc tế ứng phó với Trung Quốc, làm cho nước này phải có những biện pháp thay đổi "bằng cách thức sáng tạo và mạnh mẽ hơn". Đáp lại, ông Vương cáo buộc Mỹ là "thủ phạm lớn nhất đảo lộn trật tự quốc tế trong thời điểm hiện tại".


https://www.crowdfunder.co.uk/user/binaryoptionvn/profile

https://www.discogs.com/user/binaryoption

https://dzone.com/users/4431191/bocomvn.html

https://www.houzz.com/user/webuser-825010801

https://bocomvn.livejournal.com/profile

https://stocktwits.com/binaryoptionvn

https://www.free-ebooks.net/profile/1020089/binary-option-viet-nam

http://kbforum.dragondoor.com/members/bocomvn.html

https://mxsponsor.com/riders/binary-option-viet-nam

https://www.trainsim.com/vbts/member.php?391346-bocomvn



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn