Mô hình nến Nhật Bản là gì? Cách sử dụng nến Nhật

Khi tìm hiểu về nến Nhật Bản, bạn nên hiểu rằng mô hình nến Nhật Bản là một loại biểu đồ giá thể hiện mức giá mở, đóng, cao và thấp trong từng khoảng thời gian nhất định. Chúng được phát minh từ nhiều thế kỷ trước bởi các thương nhân gạo Nhật Bản và được phổ biến rộng rãi trong các thương nhân phương Tây bởi một nhà môi giới tên là Steve Nison vào những năm 1990.

Tìm hiểu thêm về nến Nhật

Tìm hiểu thêm về mô hình nến Nhật

Ngày nay, nến Nhật Bản là cách phổ biến nhất để nhanh chóng phân tích hành động giá, đặc biệt là đối với các nhà giao dịch kỹ thuật. Chúng cung cấp nhiều thông tin trực quan hơn so với biểu đồ đường truyền thống, hiển thị mức cao, thấp, mở cửa và đóng cửa của thị trường trong nháy mắt.

Biểu đồ HLOC hiển thị cùng mức độ chi tiết như biểu đồ nến, nhưng các nhà giao dịch có xu hướng ưu tiên biểu đồ nến hơn, vì thấy chúng dễ phân tích nhanh hơn so với HLOC. Bạn nên thử cả hai và xem cái nào phù hợp nhất với mình.

Cách sử dụng nến Nhật và tìm hiểu thêm về nến Nhật:

Ngoài việc sử dụng chúng để theo dõi các biến động giá trước đó, các nhà giao dịch kỹ thuật còn tìm kiếm các mẫu hình nến Nhật Bản để có manh mối về hướng đi của thị trường. Họ làm điều này bằng cách tìm kiếm các hình dạng dễ nhận biết thường dẫn đến sự liên tục hoặc đảo ngược.

Chân nến có thể được sử dụng để kiểm tra hành động giá trong bất kỳ khung thời gian nào, từ một giây đến cả năm.

Xem ngay:

Cách đọc các mẫu hình nến Nhật Bản

Cách đọc các mẫu hình nến Nhật Bản

Sau đây chúng ta sẽ học cách đọc và phân tích nến Nhật. Để đọc các mẫu hình nến Nhật Bản, bạn cần làm quen với ba yếu tố của mỗi cây nến: màu sắc, thân và bấc của chúng. Màu sắc của chúng cho bạn biết hướng di chuyển trong khung thời gian, phần thân thể hiện thị trường mở và đóng cửa, và bấc thể hiện phạm vi cao/thấp.

Trên hầu hết các biểu đồ ngày nay, các thanh nến màu xanh lá cây biểu thị chuyển động đi lên và các thanh nến màu đỏ biểu thị chuyển động đi xuống. Tuy nhiên, đôi khi màu trắng (trên) và đen (dưới) được sử dụng thay thế.

Trên một cây nến xanh, phần trên của thân tương ứng với giá đóng cửa và phần dưới tương ứng với giá mở cửa. Trên một cơ thể màu đỏ, nó có nghĩa là ngược lại.

Trên thân nến màu đỏ và xanh lục, đỉnh của bấc (đôi khi được gọi là bóng đổ) là điểm cao nhất mà thị trường đạt được theo thời gian – và đáy là điểm thấp nhất.

Bằng cách sử dụng ba yếu tố này, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về cách thị trường đã di chuyển trong một khoảng thời gian. Ví dụ: một thân dài phía trên thân nến xanh cho bạn biết rằng hành động tăng giá đáng kể đã xảy ra.

Nếu bấc nến cao thậm chí còn cao hơn cả thân nến dài, điều đó cho thấy mức độ biến động cao trong khoảng thời gian này. Do đó, phe mua và phe bán có thể cạnh tranh để giành quyền kiểm soát, cuối cùng phe mua sẽ chiến thắng.

Trong khi đó, thân nến ngắn màu đỏ với bấc nến phía trên cao cho thấy phe mua đã đẩy giá thị trường lên cao hơn, nhưng đã bị phe bán đánh bại trước khi đóng cửa. Và nếu hoàn toàn không có bấc, bạn biết rằng giá mở hoặc đóng cũng cao/thấp.

Một số mô hình nhất định được các nhà giao dịch kỹ thuật coi là dấu hiệu của chuyển động có thể xảy ra trong tương lai. Lý thuyết ở đây rất đơn giản - những mẫu này tiết lộ hành vi cụ thể thường dẫn đến kết quả cụ thể trong quá khứ.

Các loại mô hình nến Nhật Bản: đơn, đôi và ba. Điều này dựa trên số lượng que tạo thành mẫu.

Mặc dù hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo cho hành động giá trong tương lai, những mô hình này có thể hữu ích trong việc phát hiện các cơ hội. Hãy cùng điểm qua 10 mô hình nến Nhật phổ biến.

Xem đầy đủ bài viết tại: Top 10 mô hình nến Nhật phổ biến nhất trader cần nắm để tăng hiệu quả đầu tư

Cập nhật tin tức tài chính tại: https://bo.com.vn/

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn